Vẫn nhớ khoảng năm 2018-2019 gì đó, khi Vingroup bàn việc làm ô tô, hầu hết là chửi.
Anh em tự nhục thường đoán là Vinfast sẽ sống được 3 năm. Một số khác thì phán đoán tối đa 5 năm.
Thế đóe nào, đến nay 7 năm, Vinfast bá chủ mẹ nó ở Việt Nam mảng xe điện và đứng đầu doanh số về ô tô và cả xe máy luôn.
Tất nhiên là anh em vẫn chửi và vẫn dự đoán ngày tận thế cho Vinfast.
Bản thân Đào Hoa đảo chủ cũng chỉ dành 10% niềm tin cho sự thành công của Vinfast, nhưng với tinh thần yêu nước, yêu doanh nghiệp Việt, mong muốn quốc gia có những cheabol, nên ủng hộ tuyệt đối. Đóe mua xe hay gì thì cũng ủng hộ mõm. Nhất định đóe chửi.
Đảo chủ đã viết 300 bài nói về tầm quan trọng của nền công nghiệp ô tô.
Những người đẹp giai hào hoa, thông minh đột biến, người ta thường gọi là dạng trên thông thiên văn, dưới dài nửa thước, thường có cái nhìn rất sâu, toàn diện và góc nhìn luôn mới mẻ.
Đảo chủ đã nói 300 lần rằng, nền công nghiệp ô tô nó sẽ là nền tảng của 300 ngành nghề khác: như luyện kim, cơ khí chính xác, chế tạo, công nghệ thông tin, công nghiệp thiết kế… Nó là tiền đề của tàu vũ trụ, máy bay, tàu hỏa, tàu biển, tàu cao tốc, tên lửa đạn đạo… tóm lại các đóe gì nó cũng từ nền công nghiệp ô tô mà ra.
Phải tầm tư duy như của đảo chủ thì mới có thể nhận thức được như thế.
Đảo chủ còn từng viết 1 bài rằng, thậm chí, đóe cần phải làm đc cái gì liên quan
đến ô tô, mà vẫn phát triển đc công nghiệp ô tô. Kiến thức đó viết xong, phần nhiều anh em đóe hiểu nổi.
Năm 2018, đảo chủ đã viết rằng, chỉ cần công nghiệp thiết kế và bán hàng thôi anh em ạ. Nói thế khó hiểu nhỉ? Nhưng đó là tư duy hiện đại đấy.
Nếu ông vẽ được chi tiết 1 chiếc ô tô, như thiết kế chi tiết một ngôi nhà ấy, sẽ có 3 vạn 9 ngàn thằng sản xuất các loại cấu kiện cho ra cái ô tô như ông thiết kế. Tất nhiên, ông phải có tiền và bán được hàng. Thằng Áp pồ nó thiết kế cái iphone chứ có sản xuất đóe đâu.
Cứ bán được hàng, xây dựng đc thương hiệu, thế là có 3 vạn 9 ngàn thằng làm thuê.
Viết thế anh em chửi, và anh em bảo mình ngoo. Theo anh em thì muốn sản xuất đc ô tô thì phải sản xuất được ốc vít. Kiểu như muốn xây được nhà thì phải đóng đc gạch.
Công nhận anh em ngoo thật. Cứ nhai nhải nói suốt 7 năm nay chuyện đó.
Muốn có nền công nghiệp phụ trợ, muốn nội địa hóa, muốn phát triển đủ các thể loại khác thì cứ phải sản xuất được cái ô tô và bán đã. Đấy là cách đi tắt. Giờ mà đi nghiên cứu ốc vít thì đúng là ngoo thật.
Rõ ràng, lúc đầu Vin chỉ lắp ráp, nhưng giờ nội địa hóa bao nhiêu phần trăm rồi. anh em google thì tự biết.
Từ con số không, bây giờ đã có bao nhiêu doanh nghiệp phụ trợ hoạt động quanh hệ sinh thái Vinfast rồi?
Anh em thấy mình ngoo chưa?
Giờ thì đến nhà máy sản xuất thép đặc chủng, sẽ ra đời ở Vũng Áng.
Sản xuất thép công nghệ cao là khẩu thần công với nền công nghiệp nước nhà đấy anh em ạ.
Xe bán được rồi, thì mới đầu tư nhà máy thép. Chứ ngu đóe gì mà đi xây dựng nhà máy luyện kim rồi mới đi làm ô tô như anh em nhai nhải nói mãi.
Có thép rồi, mới làm ốc vít anh em nhé. Cao thủ là phải thế.
Anh em nghĩ con ốc trong động cơ mà dễ à? Nó phải là thép đặc biệt, và phải có công nghệ luyện nhiệt, công nghệ xử lý bề mặt, kiểm soát từ trường, máy tiện chính xác đến từng micron. Bọn chửi hăng nhất đảm bảo cầm cái tua vít đóe biết đầu nào cắm vào con ốc.
Muốn có công nghiệp cơ khí thì phải có luyện kim. Muốn có luyện kim phải có thị trường lớn và chuỗi công nghiệp hỗ trợ. Tưởng đó là cách làm ngược như đại chúng nghĩ, nhưng thực tế đó mới là cách làm xuôi trong thời hiện đại.
Không có thép đặc chủng thì khỏi mơ chế tạo động cơ, hộp số, khung gầm, thậm chí là vỏ xe.
Nhưng luyện kim không chỉ dừng ở cái xe ô tô, mà nó sẽ là tiền đề để phát triển công nghiệp nặng, đặc biệt là đóng tàu, tàu điện, đường ray, thậm chí tương lai là công nghệ máy bay, tên lửa, vũ khí chính xác.
Anh em nên nhớ, ngành đóng tàu của Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới, đóe đùa được đâu, chỉ sau vài cường quốc thôi. Nhưng giá trị thấp vì không sản xuất được động cơ và thép cán nóng.
Nhưng nếu Vin đầu tư nhà máy thép, sản xuất được những hợp kim đặc biệt này, thì tương lai không xa, có thể hỗ trợ được ngành đóng tàu – mỏ vàng lớn chứ không đùa.
Việt Nam đã từng thất bại với nền công nghiệp nặng lần thứ nhất, nhưng cũng đã để lại cho đất nước hàng vạn kỹ sư, nhà chế tạo, để lại nhiều công ty cơ khí lớn.
Và Đào Hoa đảo chủ pha ấm bạch trà tiên, nhâm nhi mấy chén, với niềm tin rằng, làn sóng công nghiệp công nghệ cao đang bắt đầu lần thứ 2 ở đất nước mình, mà Vin nên là đầu tàu dẫn dắt.
Đào Hoa đảo chủ PHẠM DƯƠNG NGỌC
